Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Bãi đáp, thế thôi và đoạt giải


Bãi đáp, chỉ là bãi đáp, các kiểu bãi đáp. Thế thôi, đề tài, ý tưởng, xoay vần có nhiêu đó. Quan trọng là lần mò, thực hiện, các kiểu ngược xuôi chụp chẹp. Thế là đoạt giải, giải 2 nhiếp ảnh thế giới, thể loại câu chuyện, về cuộc sống hằng ngày.

Bãi đáp này là của chị em, do chị em và vì chị em. Chị em đây là công nhân tình dục, sắc dân nhập cư, tại Ý, dừng có miệt thị là gái mại dâm, tội nghiệp người ta.

Các công nhân này, từ phục vụ ven đường, đầu hẻm, xó nhà, góc vườn. Họ bị buôn, lừa sang Ý, chỉ có cách này kiếm tiền gửi về, trả nợ.


Phó nhòm Paolo Patrizi, Ý, chuyên chộm thể loại tài liệu, với các đề tài kết hợp văn hóa truyền thống, hiện đại, mâu thuẫn và phát triển… Bắt đầu sự nghiệp ở London, làm trợ lý trong khi tập chộp hình cho các tạp chí Anh.


Nay thì, phó nhòm này nổi tiếng, đầy ảnh trên các ấn phẩm hàng đầu, loẻnh xoẻng đoạt giải quốc tế và từng đến Hà Nội, chộp một số ảnh oách.


Bộ ảnh Công nhân tình dục di cư của phó nhòm này, xem ra lần mò, tự nhiên, kiểu rình mò dò ngửi, nhân bản, không phô kỹ thuật.


Cứ như chủ nghĩa hiện thực phê phán, bới cả đống rác cũ ra, tố cáo chế độ tư bẩn, mất vệ sinh.

Đừng ngồi ven đường
Đạt đến trình này, thế là tốt, rồi tiến thẳng lên các chủ đề xây dựng cuộc sống mới, con người mới. Ý đại lợi khó xây dựng tư bẩn nếu không có con người tư bẩn…

Chờ ở ngã ba
Ruộng vườn một bên, em một bên
Giường dưới gốc cây


Thiên nhiên, khỏi giường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét